แชมเปญ & สปาร์คกลิ้งไวน์ต่างกันอย่างไร ?

"แชมเปญ & สปาร์คกลิ้งไวน์"ต่างกันอย่างไร ?


เมื่อพูดถึง Sparkling Wine กับ Champagne (แชมเปญ) หลายๆคนอาจจะเคยสงสัยว่าลักษณะของ Sparkling Wine (สปาร์คกลิ้งไวน์) และ Champagne (แชมเปญ) นั้น เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร ขออธิบายลักษณะเบื้องต้นให้ทราบกันค่ะ
แชมเปญ (CHAMPAGNE)

เป็นเครื่องดื่มอัดก๊าซที่มีแอลกอฮอล์ที่เก่าแก่ที่สุด จากการนำน้ำองุ่นมาหมักทำให้เกิดปฏิกิริยาการเปลี่ยนแปลงน้ำตาลไปเป็นแอลกอฮอล์โดยยีสต์ แต่น้ำตาลเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์ไม่หมด ดังนั้นเมื่อบ่มทิ้งไว้จึงเกิดการหมักได้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น จึงมีฟองและรสซ่ากว่าไวน์ทั่วไป มีแอลกอฮอล์ประมาณ 10-13 ดีกรี มักบรรจุขวด เมื่อเปิดขวดจะมีเสียงดังจากก๊าซที่บรรจุอยู่ดันออกมาและมีฟองมาก นิยมดื่มเพื่อแสดงความยินดีต่อกันในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น วันคล้ายวันเกิด วันแต่งงาน
แชมเปญเป็นสปาร์คกลิ้งไวน์ชนิดหนึ่ง แต่เนื่องจากได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาสปาร์คกลิ้งไวน์ทั้งหลาย จึงมักเรียกสปาร์คกลิ้งไวน์หรือไวน์ที่มีก๊าซโดยทั่วไปว่าแชมเปญ


องุ่นที่ใช้ทำแชมเปญ

แชมเปญผลิตจากองุ่นเพียง 3 พันธุ์ ในเขตของชองปาญ คือองุ่นขาวพันธุ์ Chardonnay (ชาดอนเน่) องุ่นแดงพันธุ์ Pinot Noir (ปิโนนัว) และพันธุ์ Pinot Meunier (ปิโนเมอเนีย) องุ่นพันธุ์ดังกล่าวจะถูกเก็บเกี่ยวก่อนที่จะแก่เต็มที่ มีน้ำตาลประมาณ 17-19 (บริกซ์) จึงมีความเป็นกรดสูง ซึ่งจะทำให้ได้แชมเปญที่มีรสชาติสดใส ดื่มแล้วสดชื่นและแชมเปญทั้งหมด จะใช้วิธีการบ่มทำให้เกิดฟองตามธรรมชาติเท่านั้น ฟองที่จึงได้นุ่มไม่บาดคอ

Sparkling Wine (สปาร์คกลิ้งไวน์) คือประเภทของไวน์ที่มีฟอง ส่วน Champange (แชมเปญ) นั้นเป็นชื่อเรียกไวน์มีฟอง ที่ผลิตจากแคว้น Champange (ชองปาญ) ประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น

#Veneziaubon
#Champange
#SparklingWine
#Ubonratchathani
#Italianrestaurant
#Reviewubon
Open everyday: 16:00-00:00
phone: 082-1488889
Inbox:https://www.facebook.com/messages/t/VeneziainUbon
Id line: @venezia_ubon
Google Map : https://goo.gl/sNURaA

ความคิดเห็น