ชนิดและประเภทของไวน์ (Type of Wine)

" ชนิด และประเภทของไวน์ (Type of Wine) "


ขั้นตอนแรก ของการจะเริ่มจิบไวน์ ก็คือชนิดของไวน์ ที่เหมาะแก่การเริ่มต้นทำความรู้จักกับโลกของไวน์ หลาย ๆ ท่านคิดว่า การแยกแยะชนิดของไวน์ เช่น ไวน์แดง (Red Wine) และไวน์ขาว (White Wine) สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงใช้ตาเปล่าเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว ไวน์แต่ละชนิด แต่ละประเภท ต่างก็มีรสชาติเฉพาะตัว เช่น ความฝาด (Tanin) กลิ่น ปริมาณน้ำตาล ปริมาณแอลกอฮอล์ ที่ส่งผลถึงรสชาติ และการตัดสินใจขณะเลือกซื้อไวน์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งตามพันธุ์องุ่นที่ใช้ในการผลิต การหมักบ่มของแต่ละแหล่งผลิต

" เราสามารถจำแนกไวน์ตาม 5 สไตล์หลักได้ดังนี้ "
ไวน์ขาว (White Wine),ไวน์แดง (Red Wine) ,ไวน์โรเซ่ (Rose Wine) ,ไวน์หวาน Dessert Wine, ไวน์สปาร์คกลิ้ง Sparkling Wine
" White Wine "


หลายท่านอาจเข้าใจมาก่อนว่า ไวน์ขาว ทำมาจากองุ่นเขียวเพียงอย่างเดียว แต่จริง ๆ แล้วสามารถใช้องุ่นแดง หรือองุ่นดำ ในการผลิตไวน์ขาวได้เช่นกัน โดยแยกเปลือกที่มีพิกเมนท์ สีแดงออก แล้วนำเพียงน้ำองุ่นไปทำไวน์ขาวมักจะมีรสเปรี้ยวเด่น, สดใส หรือครีมมี่ โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยการผลิตต่างๆ พันธุ์องุ่นแนะนำสำหรับเหล่าบีกินเนอร์ได้แก่ ชาร์ดอนเนย์ โซวีญง บลอง เป็นต้น
อาหารที่มักจะนำมาจับคู่กับไวน์ขาว ได้แก่ ชีสเนื้อนุ่ม (Soft Cheese), ขนมปังขาว, เนื้อปลา, อาหารทะเล หรือสลัด เป็นต้น
" Red Wine "


การผลิตไวน์แดง (Red Wine) ไม่ได้แตกต่างจากไวน์ขาว สาเหตุที่ทำให้ไวน์มีสีแดง นั่นเป็นเพราะ มีการเติมเปลือกองุ่น, ขั้วองุ่น รวมถึงเมล็ด เข้าไปในกระบวนการหมักด้วย ต่างจากไวน์ขาวที่คัดเปลือกและส่วนอื่น ๆ ทิ้งไปนอกจากนั้นไวน์แดงยังถูกหมักในอุณหภูมิสูง เพื่อสกัดเอาสี, รสฝาดของแทนนิน, กลิ่น และรส ออกมา ซึ่งจะมีความเข้มข้นแตกต่างกันไป ตามระยะเวลาการทิ้งเปลือกองุ่นไว้กับน้ำองุ่นในขั้นตอนการหมัก พันธุ์องุ่นไวน์แดงสำหรับบีกินเนอร์ ได้แก่ คาร์เบอเน โซวีญง เป็นต้น
อาหารที่มักจะนำมาจับคู่กับไวน์แดง ควรดูความหนักเบาจากบอดี้ ของไวน์ ประกอบ หากเป็นไวน์แดงแบบไลท์บอดี้สามารถจับคู่ได้กับ ผักย่าง, เนื้อเป็ด หรือไก่ แบบมีเดียมบอดี้จนถึงฟูลบอดี้ สามารถเข้ากันได้ดีกับอาหารจานเนื้อ เช่น สเต็ก, แฮมเบอร์เกอร์ หรือเนื้อรมควัน เป็นต้น
" Rose Wine "


ไวน์โรเซ่ (Rose Wine) คือ ไวน์สีชมพูดอกกุหลาบ ผลิตขึ้นจากองุ่นแดง หรือองุ่นดำ แต่ในกระบวนการหมัก เปลือกองุ่น หรือส่วนอื่น ๆ จะถูกทิ้งให้สัมผัสกับน้ำองุ่นเพียงช่วงสั้น ๆ ราว 12-36 ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนั้น การผลิตไวน์โรเซ่ ที่เป็นการนำไวน์แดง และไวน์ขาว มาเบลนด์เข้าด้วยกันไวน์โรเซ่ มีรสชาติที่หลากหลาย ตั้งแต่ดราย (Dry) ไปจนถึงหวาน, มีสีชมพูอ่อน ไปจนถึงสีชมพูเข้ม และความฝาดต่ำ (Tannin) อีกด้วย
ไวน์โรเซ่ (Rose Wine) มักจะเข้ากันได้ดีกับอาหารที่รสชาติไม่จัดมาก เช่น เนื้อปลา, เนื้อไก่ รวมไปถึงผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ก็ได้เช่นกัน
"Dessert Wine "


สำหรับไวน์หวาน (Dessert Wine) โดยส่วนใหญ่ ไวน์หวานนิยมเสิร์ฟเพื่อดื่มคู่กับของหวาน แต่ในบางประเทศ เช่น อังกฤษ มักดื่มไวน์ขาวหวานเพื่อเรียกน้ำย่อยก่อนมื้ออาหาร และดื่มไวน์แดงหวาน เพื่อล้างปากหลังมื้ออาหาร ไวน์หวาน ยังถูกแยกย่อยออกไปเป็น พอร์ท (Port), ทาวนี่ (Tawny) หรือเชอร์รี่ (Sherry) เป็นต้น
นอกจากขนมหวานแทบทุกชนิดแล้ว ไวน์หวาน (Dessert Wine) ยังสามารถจับคู่กับเนื้อรมควัน หรือชีสเนื้อนุ่ม (Soft Chees) ได้ด้วย

"Sparkling Wine "


สปาร์คกลิ้งไวน์ (Sparkling Wine) หลายท่านอาจนึกงานปาร์ตี้ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เพราะไวน์ชนิดนี้มีสไตล์ที่เด่นชัด ด้วยรสสมผัสซ่าจากพรายฟองของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติในกระบวนการหมัก หรือถูกเติมเข้าไประหว่างการหมักก็ได้ สปาร์คกลิ้งไวน์ สามารถแยกย่อยลงไปได้อีก ตามพื้นที่ หรือแหล่งที่ผลิต เช่น “คาวา จากสเปน “อาสติ หรือ โปรเซคโก้ จากอิตาลี รวมถึง แชมเปญ (Champagne) จากแคว้นชองปาญ ประเทศฝรั่งเศส ที่คนมักเข้าใจผิดว่าเป็นชื่อเรียกของสปาร์คกลิ้งไวน์ เป็นต้น
หากจัดงานปาร์ตี้ ลองจับคู่สปาร์คกลิ้งไวน์กับอาหารรสไม่จัดมาก เช่น สลัดผัก,ชีสเนื้ออ่อนจนถึงชีสเนื้อแข็ง อาหารจำพวกปลา และขนมปัง


#Veneziawine
#RedWine #Veneziaubon
#Ubonratchathani
#Italianrestaurant
#Reviewubon
Open everyday: 16:00-00:00
phone: 082-1488889
Inbox:https://www.facebook.com/messages/t/VeneziainUbon
Id line: @venezia_ubon
Google Map : https://goo.gl/sNURaA

ความคิดเห็น