คำแนะนำถึงมือใหม่หัดดื่ม

คำแนะนำถึงมือใหม่หัดดื่ม


เมื่อพูดถึงไวน์ เราเคยได้ยินกันอีกว่าดื่มไวน์วันละแก้วช่วยให้เลือดไหวเวียนได้ดี ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และยังให้ผลดีกับร่างกายมากกว่าเบียร์ แต่หากคุณไม่ใช่สายไวน์ แต่เริ่มอยากรู้อยากจิบกับเขาบ้าง หรือแม้ว่าอยากจะประดับความรู้เอาไว้เพื่อให้คุยกับคนอื่นๆ รู้เรื่องบ้าง เรามีความรู้เรื่องสำหรับมือใหม่หัดจิบให้เข้าใจกันง่ายๆถ้าอยากรู้ อยากเริ่มคุยภาษาไวน์ได้เป็น ก็ไปลุยกันเลย!
แต่ก่อนอื่น… อะไรคือไวน์ ? .. ไวน์คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง ที่ได้จากการหมักผลไม้ชนิดต่างๆ โดยส่วนมากใช้องุ่น มาหมักกับยีสต์ทำให้น้ำตาลของผลไม้เปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และจะระเหยเหลือแต่น้ำผลไท้ที่หมักและแอลกอฮอล์ผสมกันอยู่ซึ่งมีผสมอยู่เล็กน้อยเท่านั้นและยังมีแร่ธาตุต่างๆ ไวน์ดีทำมาจากผลไม้จะมีการเรียกตามผลไม้ชนิดนั้นเช่น ไวน์แอปเปิล ไวน์มังคุด ไวน์หม่อน เป็นต้น

มือใหม่หัดดื่ม

สำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่หัดดื่ม แนะนำไวน์เบาๆ โดยเลือกประเภทไวน์ที่นั่งดื่มได้เรื่อยๆ แนะนำว่าถ้าไม่ใช่ไวน์ขาวอย่างชาร์ดอนเนย์ ก็ควรเป็นไวน์โรเช (ไวน์สีกุหลาบ) สำหรับจิบเริ่มต้น แต่ถ้าทานอาหารแล้วก็ดื่มไวน์แดงได้ แต่ควรเป็นไวน์แดงเบาๆ ไม่แนะนำมือใหม่ให้ดื่มไวน์หนักๆ คะ

1. การดูไวน์

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเห็นไวน์ที่เสิร์ฟในแก้วไม่ใช่เขย่า แต่เป็นการ ‘ดู’หยิบก้านแก้วไวน์ (หรือขาแก้วนั่นล่ะ) ขึ้นมา แล้วทำการชม ลองพิจารณาดูว่าไวน์ขาวที่เห็นนั้น เป็นสีเหลือง สีทอง สีส้ม หรือสีอำพัน หรือมีความขุ่นมากน้อยเพียงใด สำหรับไวน์แดง ลองสังเกตว่ามีความเจือจาง สีใสมากหรือน้อย หรือมีความเข้ม-ขุ่นแค่ไหน วิธีการนี้สามารถบ่งบอกลักษณะรสสัมผัสเข้มข้นมากน้อยเพียงใด
การแกว่งไวน์ มือใหม่โปรดระวัง อย่าแกว่งแรงจนไวน์กระจายเต็มโต๊ะ การแกว่งนี้อาศัยจับก้านไวน์แล้วค่อยๆ หมุนเบาๆ ไปรอบๆ แก้ว ปล่อยให้กลิ่นค่อยๆ กระจายตัวออกมา จากนั้นสังเกตสีของไวน์ที่สะท้อนไปตามแสง และดู ‘ขา’ นั่นคือน้ำไวน์ที่ค่อยๆ ไหลลงมาทีละน้อยรอบๆ แก้ว ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร ไหลลื่นอย่างไม่ทิ้งร่องรอยบนขอบแก้วราวกับน้ำเปล่า หรือหนืดติดแก้วแบบค่อยๆ ไหลกลับลงจากขอบแก้วช้าๆ

2. การดมกลิ่น

การดม บ่งบอกถึงความเข้มข้นของเนื้อไวน์ว่าจางหรือเข้มข้นมากน้อยขนาดไหน ลองจำแนกกลิ่นที่คุณได้รับ ด้วยการหายใจผ่านจมูกในแก้วไวน์ควรดมจากแก้วไวน์เพราะออกแบบมาเพื่อทำให้กลิ่นของไวน์ชัดเจนขึ้น พิจารณาว่ามีกลิ่นแปลก หรือผิดปกติหรือไม่ หากยกแก้วแล้วได้กลิ่นตั้งแต่ยังไม่เข้าใกล้ ไม่ว่าจะกลิ่นเครื่องเทศ สมุนไพร ฯลฯ นั่นแปลว่าไวน์นั้นน่าจะมีความเข้มข้น จนทำให้ได้กลิ่นชัดเจน

3. การชิมไวน์

มาถึงการจิบยกแก้วขึ้นมาจิบรับรสน้ำไวน์ทีละนิด รับรู้ว่ามีรสหวาน น้อย กลาง หรือมาก และมีความฝาดความเฝื่อนลิ้นอย่างไร ลองจำแนกรสที่ค่อยๆ ซึมซาบไปทั่วปากและลิ้นส่วนต่างๆ ลองดูสิว่าคุณรับรู้รสหวาน เปรี้ยว หรือขม ณ จุดใด ขณะจิบลองหายใจเพื่อรับกลิ่นเข้าไปพร้อมกันด้วยเพื่อเพิ่มมิติของอรรถรส บางทีกลิ่นที่ได้อาจเปลี่ยนไปจากการดมครั้งแรก

4. พินิจพิเคราะห์

พิจารณาถึงสิ่งที่ได้รับหลังจากมอง ดม และชิม คุณอาจนึกถึงอากาศบริสุทธิ์สดชื่น การยืนอยู่ท่ามกลางสวนผลไม้อันหอมหวาน หรือเครื่องเทศนับร้อยราวกับอยู่ในตลาดเครื่องเทศ วิธีนี้ช่วยให้คุณจดจำเอกลักษณ์ของไวน์นั้นๆ ได้ง่ายขึ้นในระยะยาวอีกด้วย


พิเศษโปรโมชั่น Unlimited Wine refill ให้คุณได้ดื่มด่ำกับไวน์ชั้นดีตลอดทั้งคืน ฟรี!!เพียงแค่เข้ามาที่ร้านก่อน 19.00 น. และสั่งอาหารครบ 500 บาท ขึ้นไป(ลูกค้า 4 ท่าน ต่อ 1 โต๊ะ) และลูกค้าท่านใดที่มาหลัง 19.00 น. สามารถร่วมใช้โปรโมชั่นได้ในราคาสุดประหยัดเพียงท่านละ 199 บาท ไม่รวมค่าอาหาร บอกเลยโปรโมชั่นนี้ นักดื่มห้ามพลาด ***สำหรับลูกค้าที่มาเกิน 4 ท่าน ทางเรามีให้ 2 ทางเลือก 1. เพิ่มค่าอาหารขึ้นเป็น 1,000 บาท(ไม่เกิน 8 ท่าน ต่อ 1 โต๊ะ) 2. ลูกค้าจ่ายเพิ่ม 199 บาท ต่อท่าน
#Veneziaubon
#Ubonratchathani
#Italianrestaurani
#Italianstyle
#winebar
#Dessert
#Reviewubon
Open everyday: 16:00-00:00
phone: 082-1488889
Inbox:https://www.facebook.com/messages/t/VeneziainUbon
Id line: @venezia_ubon
Google Map : https://goo.gl/sNURaA

ความคิดเห็น