ไวน์กินคู่กับอะไรดี ?

ไวน์กินคู่กับอะไรดี ?
การจับคู่ไวน์กับประเภทอาหารที่เหมาะสม เป็นอะไรที่จำเป็นสำหรับนักดื่มไวน์ทั้งหลายมากเลยนะคะ เพราะหากเราจะต้องจ่ายไม่น้อย เพื่อที่จะเลือกไวน์ดีๆ มาดื่มสักขวดแล้วล่ะก็ จะดื่มกับอาหารที่ไม่เข้ากันก็จะเสียรสชาตทั้งอาหารและไวน์ไปเสียเปล่า วันนี้เราจะพามาดูกันว่า ไวน์ประเภทไหนเหมาะกับอาหารอะไร จะได้เสริมรสชาตให้ฟินกันแบบสุดๆ ไปเลย

เริ่มต้นจากไวน์แดง รสหนัก เข้มข้น ขมและเฝื่อน ไวน์แดงเหมาะกับอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ใหญ่ เพราะความฝาดของมันจะช่วยเข้าไปตัดความมันที่มีปะปนมาในเนื้อไม่ให้เลี่ยน แต่ไม่เหมาะกับอาหารรสเผ็ดเพราะความฝาดจะเปลี่ยนเป็นรสขม และไม่เข้ากับอาหารทะเลเป็นอย่างยิ่ง เพราะความฝาดของไวน์แดงจะดันเอากลิ่นคาวออกมา
การจับคู่อาหาร การจับคู่อาหาร ควรดูความหนักเบาจากบอดี้ (Body) ของไวน์ ประกอบกับประเภทของอาหาร หากเป็นไวน์แดงแบบไลท์บอดี้ (Light Body Red Wine) สามารถจับคู่ได้กับ ผักย่าง, เนื้อไก่ หรือเป็ด แบบมีเดียมบอดี้ (Medium Body) จนถึงฟูลบอดี้ (Full Body) สามารถเข้ากันได้ดีกับอาหารจานเนื้อ เช่น สเต๊ก, แฮมเบอร์เกอร์ หรือเนื้อรมควัน ตัวอย่างไวน์แดง กินคู่กับ อาหาร

ต่อมาเป็นส่วนของไวน์ขาว รสชาตเบา ดื่มง่าย ซึ่งจะตรงกันข้ามกับไวน์แดงอย่างสิ้นเชิง ไวน์ขาวจะเข้ากันได้ดีกับรสเผ็ดเปรี้ยวและอาหารทะเล ไวน์ขาวจะมีการเสิร์ฟในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าไวน์แดง ความเย็นและรสเปรี้ยวของไวน์ขาว จะสร้างความสดชื่นให้กับการดื่มกิน ตัดรสเผ็ดและกลิ่นคาวของอาหารทะเลได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
การจับคู่อาหารส่วนมากอาหารที่มักจะนำมาจับคู่กับไวน์ขาว ได้แก่ ชีสเนื้อนุ่ม (Soft Cheese), ขนมปังขาว, เนื้อปลา, อาหารทะเล หรือสลัด ตัวอย่างไวน์ขาว กินคู่กับ อาหาร

นี่ก็เป็นวิธีการเบื้องต้นง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อไวน์มาดื่มด่ำกับอาหารจานโปรด รสชาตต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มอรรถรสให้กับมื้ออาหารของคุณมากขึ้นไปอีกระดับ แต่สิ่งสำคัญไม่แพ้กันนั้น ก็คือต้องเลือกไวน์ที่ได้คุณภาพ

ความคิดเห็น